Lana Nguyen: bridging gaps and building futures at FVHS

As a proud alumna of FVHS, meet Lana Nguyen, Fountain Valley High School’s (FVHS) newest addition as a Community Liaison Specialist. Photo by Anh Thu Truong.

By Travis Wu

Introducing Lana Nguyen, a Fountain Valley High School (FVHS) alumna who is pioneering the new role of Community Liaison Specialist at FVHS.

Nguyen returned last year as one of FVHS’ guidance specialists. This year, she’s transitioning to the role of the Community Liaison Specialist. 

“This is the very first time that we have this position here … [the role] is mainly to support Vietnamese families and students, especially if they just came here from a different country,” Nguyen said.

As the Community Liaison Specialist, Nguyen’s responsibilities range anywhere from assisting families struggling with language barriers at FVHS to being the bridge between the school and Vietnamese parents. 

“My main goal is to create a stronger community, especially for the Vietnamese parents … Hopefully with me being here, the parents will feel more open to connect with our school,” Nguyen said.

Nguyen understands firsthand the struggles Vietnamese families face. She moved to the United States from Vietnam when she was fifteen and attended FVHS.

“I learned English when I was in Vietnam, but, to be honest, it was my worst subject,” Nguyen said. “I understand the challenges and the language barriers that my parents and I went through, so I feel like I’m a good fit for this job.”

Nguyen’s struggles fueled her ambition to support the Vietnamese community. In college, she learned more about interpersonal connections with students and communication, which led her to become a Guidance Specialist at FVHS last year.

Her decision to transition from Guidance Specialist to Community Liaison Specialist came from a new opportunity presented by an FVHS assistant principal.

“[The assistant principal] was explaining the roles of the job and I just feel like it’s totally for me … I love being a guidance specialist because my main goal is to help our students … but I feel like the new job possesses more opportunities,” Nguyen said. “It’s like students as well as parents, but more aimed towards Vietnamese parents and Vietnamese students.”

Nguyen believes her experiences at FVHS and her background as an international student help her connect with current students.

“I always wanted to do something for the community. [The role] is a really good fit for me, and so I said yes to it,” Nguyen said.

The 2024-25 school year marks the launch of the Community Liaison role at FVHS, yet Nguyen is already outlining her goals for the position.

“I’ve been having a lot of phone calls from parents asking for help on financial aid, college applications and school-related activities … In the near future, I want to host workshops to explain the whole process of the college application in Vietnamese so [the Vietnamese families] are able to understand,” Nguyen said.

Looking forward, Nguyen is eager to develop the Community Liaison role and expand its impact. She’s excited about the opportunity and is continuously brainstorming ways to reach more families and encourage parents to engage with the school.

Nguyen’s story represents a new chapter for the Vietnamese community at FVHS. From an international student navigating challenges to becoming a resource for others, Nguyen’s journey embodies the power of empathy, perseverance and giving back.

Vietnamese Translation:

Xin giới thiệu Lana Nguyễn, cựu học sinh Trường Trung học Fountain Valley (FVHS), người đã trở lại vào năm ngoái với tư cách là một trong những chuyên gia hướng dẫn của FVHS. Bắt đầu từ năm nay, Nguyễn sẽ tiên phong đảm nhận vai trò mới là Chuyên gia liên lạc cộng đồng tại FVHS. 

“Đây là lần đầu tiên chúng tôi có vị trí này tại Trường Trung học Fountain Valley… [vai trò] chủ yếu là hỗ trợ các gia đình và học sinh Việt Nam, đặc biệt nếu họ mới đến đây từ một quốc gia khác,” Nguyễn nói.

Với tư cách là Chuyên gia Liên lạc Cộng đồng, trách nhiệm của Nguyễn bao gồm nhiều lĩnh vực, từ hỗ trợ các gia đình đang gặp khó khăn với rào cản ngôn ngữ tại FVHS cho đến trở thành người liên lạc giữa nhà trường và phụ huynh Việt Nam. Trọng tâm chính của cô là thúc đẩy một cộng đồng vững mạnh hơn tại trường.

“Mục tiêu chính của tôi là tạo ra một cộng đồng vững mạnh hơn, đặc biệt là cho các bậc phụ huynh Việt Nam. Hy vọng rằng với sự có mặt của tôi ở đây, các bậc phụ huynh sẽ cảm thấy cởi mở hơn khi kết nối với trường chúng tôi,” Nguyễn nói. 

Nguyễn hiểu rõ những khó khăn mà các gia đình Việt Nam phải đối mặt.

Cô đến Hoa Kỳ từ Việt Nam khi cô mười lăm tuổi và theo học tại trường trung học Fountain Valley. Cô nhớ lại những thử thách mà cô phải đối mặt do rào cản ngôn ngữ. 

“Tôi học tiếng Anh khi còn ở Việt Nam, nhưng thành thật mà nói, đó là môn tôi học tệ nhất”, Nguyễn nói. “Tôi hiểu những thử thách và rào cản ngôn ngữ mà tôi và bố mẹ đã trải qua nên tôi cảm thấy mình rất phù hợp với công việc này”.

Những khó khăn của Nguyễn đã thúc đẩy tham vọng hỗ trợ cộng đồng người Việt của cô. Cô có bằng giáo dục.  Khi ở trường đại học, cô đã học về mối quan hệ  giao tiếp giữa các học sinh. Con đường này đã đưa cô trở thành chuyên gia hướng dẫn tại FVHS vào năm ngoái.

Quyết định chuyển từ chuyên gia hướng dẫn sang Chuyên gia liên lạc cộng đồng của Nguyễn đến từ một cơ hội mới do hiệu trưởng FVHS đưa ra.

“[Trợ lý hiệu trưởng] đang giải thích về vai trò của công việc và tôi cảm thấy nó hoàn toàn phù hợp với mình … Tôi thích trở thành một chuyên gia hướng dẫn vì mục tiêu chính của tôi là giúp đỡ học sinh của chúng ta… nhưng tôi cảm thấy công việc mới có nhiều cơ hội [để giúp đỡ phụ huynh và học sinh Việt Nam nhiều hơn],”Nguyễn nói.

Nguyễn tin rằng những kinh nghiệm của cô tại FVHS và nền tảng là một sinh viên quốc tế đã giúp cô kết nối với các học sinh tại FVHS.

“Tôi luôn mong muốn làm được điều gì đó cho cộng đồng. [Vai trò này] thực sự rất phù hợp với tôi. Và vì vậy tôi đã đồng ý chấp nhận vị trí này.”

Năm học 2024-25 sẽ đánh dấu sự ra mắt vai trò Liên lạc Cộng đồng tại FVHS. Nguyễn đã vạch ra các mục tiêu của mình cho vị trí này, bao gồm cả kế hoạch tổ chức các hội thảo dành cho phụ huynh và học sinh Việt Nam.

“Tôi nhận được rất nhiều cuộc điện thoại từ phụ huynh yêu cầu giúp đỡ để hiểu biết hơn về việc nộp đơn xin hỗ trợ tài chính, đăng ký đại học và các hoạt động liên quan đến trường… Sắp tới, tôi muốn tổ chức các buổi hội thảo để giải thích toàn bộ quá trình đăng ký đại học bằng tiếng Việt để [các gia đình Việt Nam] có thể hiểu được,” Nguyễn nói. 

Trong tương lai,, Nguyễn mong muốn phát triển vai trò Liên lạc Cộng đồng và mở rộng tầm ảnh hưởng của vai trò này. Cô rất hào hứng với cơ hội này và không ngừng nghĩ ra các cách để tiếp cận nhiều gia đình hơn cũng như khuyến khích phụ huynh tham gia với nhà trường.

Câu chuyện của Nguyễn đánh dấu một chương mới cho cộng đồng FVHS Việt Nam. Từ một sinh viên quốc tế vượt qua thử thách để trở thành nguồn động lực cho người khác, hành trình của Nguyễn thể hiện sức mạnh của sự đồng cảm, sự kiên trì và cống hiến.